Phát hiện 'quái vật' 500 triệu tuổi thở bằng chân, phủ 'vàng của kẻ ngốc'

Được thiên nhiên phủ một hợp chất đặc biệt gọi bằng "vàng của kẻ ngốc", 2 hóa thạch của bọ ba thùy (trilobites) đã thành vàng thật so với giới cổ sinh vật học bởi độ toàn diện đáng kinh ngạc.
Xem thêm: tin công nghệ tintuc.vn

phân tích dẫn đầu bởi tiến sỹ Jin-Bo Hou từ Khoa thế giới & hành tinh thuộc đại học California ở Riverside (Mỹ), đã nghiên cứu hóa thạch của 2 loài bọ ba thùy là Olenoides serratus & Triathrus eatoni, lần lượt sống từ thời điểm cách đó 500 & 450 triệu năm ngoái.
Theo Sci-News, những sinh vật này đã bị kẹt lại trong "vàng của kẻ ngốc "nung chảy. "Vàng của kẻ ngốc", tức pyrit, được những nhà cổ sinh vật học xem như là quý hơn vàng thật, bởi tạo nên một lớp áo giáp kim loại rất là bền vững, giúp giữ hoàn chỉnh các kết cấu phức tạp của sinh vật. Pyrit thực chất là sắt disunfua (FeS2), ánh kim màu vàng đồng nhiều sắc độ nên có thể bị lầm lẫn với vàng, nên mới có biệt danh "vàng của kẻ ngốc", được phần mềm tuy vậy một trong những ngành công nghiệp.
Xem thêm: tin công nghệ tintuc.vn
Bài chào làng trên tạp chí khoa học Science Advances cho biết thêm những nhà khoa học đã dùng máy quét CT để nghiên cứu và phân tích những cấu trúc tinh vi trong 2 hóa thạch, kế tiếp tái hiện loại hình 3 chiều của những sợi nằm trong những nhánh chi trên của chúng. Họ bắt gặp ra rằng máu được lọc qua các khoang nhờ những cấu trúc mỏng dính này, lấy oxy trê tuyến phố dịch chuyển của nó. Nói theo một cách khác, sinh vật đó đã thở bằng... Chân trước.

điều này đã có lần là một mối ngờ vực trong giới cổ sinh vật học, dẫu thế các nhà khoa học vẫn nghi ngại năng lực chuyên môn của các đường ống quá bé - chỉ 10-30 micromet này. Vị trí ở chân cũng tăng nguy cơ bị ùn tắc bởi những chất lắng đọng. Theo những tác giả, Lý Do sinh vật này tiến hóa công dụng thở tại một vị trí phi lý như vậy vẫn là thắc mắc mở.
Bọ ba thùy là 1 trong những lớp sinh vật cổ đại xuất hiện trên thế giới khoảng chừng 540 triệu năm trước, tuyệt chủng vào mức 250 triệu năm ngoái. Nó Nằm trong lớp sinh vật được ra đời từ cuộc bùng nổ sinh học kỷ Cambri, quá trình mà sự sống quả đât bất thần có thể trở nên dồi dào & đa chủng loại, với những bước nhảy vọt tiến hóa không tưởng.
Xem thêm: tin công nghệ tintuc.vn
 
Top