Khoa học phát hiện gen 'zombie' trong não người mới qua đời

phuongpham0236

New Member
Việc gọi tên những gen hoạt động mạnh sau khoản thời gian não chết là "zombie" chỉ giúp nghiên cứu đáng kể hơn. Điều này sẽ không liên quan đến zombie trong các phim khoa học giả tưởng.
Xem thêm: tin tức công nghệ 24h tintuc.vn

trong 1 phân tích mới của các nhà khoa học đến từ trường ĐH Illinois, Chicago, một số trong những tế bào trong não bắt đầu vận động trẻ khỏe hơn khi não ngừng hoạt động.
những nhà nghiên cứu và phân tích đã tập hợp những mẫu mô của bệnh nhân để đáp ứng cho sự nghiên cứu não sau thời điểm chết. Từ đó, gen "zombie" rất có thể ảnh hưởng tác động đến sự việc nghiên cứu và phân tích các bệnh tương quan đến não, nếu đội ngũ kéo dãn thời hạn tiếp cận mẫu.
các nhà nghiên cứu và phân tích đã nghiên cứu và phân tích bộc lộ gen từ các mô não sống & bắt gặp ra trong 1 số tế bào, biểu lộ gen đã tăng lên sau khoản thời gian chết. Họ quan sát thấy những tế bào thần kinh đệm bị viêm cải tiến và phát triển & mọc ra những nhánh dài như cánh tay trong vô số nhiều giờ đồng hồ thời trang sau khoản thời gian chết.
"Hầu hết nghiên cứu và phân tích đều cam kết mọi chuyển động trong não đều dừng lại khi tim ngừng đập, nhưng không phải là thế", theo tiến sĩ Jeffrey Loeb, Trưởng khoa thần kinh & hồi phục công dụng của trường đại học Y khoa Illinois, Chicago.
"Không có gì quá bỡ ngỡ lúc các tế bào thần kinh đệm cách tân và phát triển ngay sau khi tim ngừng đập. Những tế bào này bị viêm và nhiệm vụ của chúng là dọn dẹp mọi thứ sau thời điểm não bị tổn thương như thiếu oxy hoặc đột quỵ", Loeb phát biểu trong 1 thông cáo báo mạng của trường đại học. Cũng Theo anh, những mối liên quan đều rất đáng chú ý.
số đông nghiên cứu sử dụng mô não của người sau thời điểm chết để tìm kiếm được phương pháp điều trị cho những chứng náo loạn như Tự kỷ, tinh thần phân liệt & bệnh Alzheimer. Dẫu thế, các phân tích này không tính tới sự tiếp tục của thể hiện gen hoặc hoạt động tế bào.
"Phát hiện của chúng tôi sẽ làm sáng tỏ phân tích về những mô não trên khung hình người. Chỉ là giờ đây, chúng tôi vẫn chưa định lượng được những thay đổi", Loeb chia sẻ.

Loeb là GĐ của UI NeuroRepository (thuộc trường ĐH Illinois), một bank tàng trữ các mô não, với việc đồng ý, của những bệnh nhân bị náo loạn thần kinh. Mô não được thu thập & lưu trữ lúc các bệnh nhân qua đời hoặc đang trong cuộc Mổ Bụng. Chưa hẳn tất cả mô não đều cần cho việc chẩn đoán bệnh, một số mô trong số ấy được sử dụng để đáp ứng nghiên cứu.
Xem thêm: tin tức công nghệ 24h tintuc.vn
Loeb và nhóm của ông chăm chú rằng những mẫu biểu thị gen trong mô não sống không khớp với bất kỳ phát hiện trước đây về biểu lộ gen của mô não sau khi chết. Vì vậy, họ đã triển khai thí nghiệm mô phỏng để quan sát thể hiện của toàn bộ gen trong khung người người sau thời điểm qua đời 24 giờ.
tác dụng là khoảng tầm 80% gen duy trì sự ổn định kha khá trong khoảng 24 giờ. Trong số ấy bao gồm các gen cung ứng tính năng căn bản của tế bào. Một nhóm gen khác gồm vận động não (như vận động ghi nhớ, tâm trí và co giật) chóng vánh sụt giảm trong 2 tiếng đồng hồ sau thời điểm chết.
một tổ gen thứ 3 - gen "zombie" - hoạt động trẻ trung và tràn đầy năng lượng hơn trong lúc các nhóm gen khác giảm dần chuyển động. Trong 12 giờ đầu kể từ lúc chết não, hoạt động của gen "zombie" đạt mức tốt nhất.
"Chúng tôi tìm thấy 1.427 gen kết lại thành cụm. Một cụm gồm 317 gen suy giảm nhanh chóng được dự đoán là tế bào thần kinh và trùng với những gen phụ thuộc hoạt động. Cụm thứ 2 gồm 474 gen được dự đoán là thần kinh đệm, bao gồm tế bào hình sao & tiểu thần kinh đệm. Đáng chú ý, do cụm tế bào thần kinh giảm 1 cách chóng vánh, nên cụm tế bào thần kinh đệm có biểu hiện tăng đáng kể", các nhà khoa học san sẻ.
tiến sĩ Loeb cho thấy thêm những bắt gặp này có nghĩa là các nhà phân tích cần tính đến những đổi khác này và giảm thiểu thời hạn từ lúc chết đến khi nghiên cứu càng nhiều càng tốt để ngăn cản những thay đổi quá rộng.
"Tin tốt là chúng tôi biết loại gen và tế bào nào ổn định, đang giảm sút & loại nào đang tăng lên theo thời hạn giúp cho các nghiên cứu và phân tích về não sau thời điểm chết được bố trí theo hướng đi tốt hơn", ông nói.
cho nên vì vậy, việc gọi tên các gen vận động mạnh trong não sau thời điểm chết là "zombie" chỉ giúp nghiên cứu này đáng chú ý hơn. Điều này không tương quan đến zombie trong các phim khoa học giả tưởng.
Việc hiểu rõ những dấu hiệu hóa học của não là chìa khóa giúp các nhà khoa học tìm cách chữa khỏi các căn bệnh làm tổn thương não như bệnh múa giật Huntington. Nghiên cứu và phân tích đó được hỗ trợ bởi nguồn tài nguyên dồi dào đến từ kho lưu trữ thần kinh học của trường đại học Illinois, một bộ sưu tập các mẫu mô não với bệnh động kinh và những bệnh khác.
Xem thêm: tin tức công nghệ 24h tintuc.vn
 
Top