Facebook vừa cho hàng tỷ người dùng lý do để từ bỏ

thông tin cá nhân của hơn 500 triệu tài khoản Facebook đã biết thành rò rỉ trên một forum khét tiếng cho tin tặc. Cách Facebook phản hồi còn khiến người tiêu dùng giận dữ hơn.
Xem thêm: tin tức công nghệ 24h tintuc.vn

Ngày 3/4, 1 Thành Viên trong forums đã chia sẻ cơ sở tài liệu chứa thông báo cá nhân của hơn 533 triệu thông tin tài khoản Facebook từ 107 giang sơn. Những thông báo bị lộ gồm số điện thoại cảm ứng thông minh, ID người dùng, tên không thiếu, địa điểm, ngày sinh & tiểu sử. Một Tên tài khoản còn lộ Địa chỉ cửa hàng Thư điện tử.
Chuyện gì đang xảy ra với Facebook?
Khi kiểm tra, Business Insider chứng thực các dữ liệu thực sự liên kết với tài khoản Facebook tương ứng. Sử dụng Địa chỉ cửa hàng Thư điện tử & công dụng quên mật khẩu, 1 phần số điện thoại thông minh hiện ra trùng với tài liệu bị lộ.
Alon Gal, Giám đốc công nghệ hãng tình báo tội phạm mạng Hudson Rock, người tìm thấy bộ tài liệu cho thấy tin tặc hoàn toàn có thể khai quật chúng để mạo danh, dụ dỗ nhằm chiếm đoạt tài khoản Facebook của nạn nhân.
Bộ dữ liệu đã được Gal bắt gặp từ thời điểm tháng 1, khi MTV forums chào bán ứng dụng trích xuất số điện thoại từ thông tin tài khoản Facebook. Trang Motherboard đã khẳng định dữ liệu do phần mềm cung ứng là thật. Sau khoảng chừng 3 tháng, chúng đã được công khai minh bạch miễn phí trên diễn đàn.
Theo Bloomberg, lượng dữ liệu lớn như trên thường không được phát tán ngay bởi người sở hữu chúng muốn kiếm tiền lâu nhất rất có thể. Tiến trình phát tán hoàn toàn có thể mất không ít ngày hoặc nhiều năm, đến thời khắc sẽ ảnh hưởng phát tán tất cả nếu được bán hết.
Hiện Facebook đang xuất hiện 2,8 tỷ người tiêu dùng thế giới.
Cách trả lời của Facebook
Đây sẽ là vụ lộ tài liệu lớn nhất trong lịch sử hào hùng Facebook. Mặc dù thế, phản hồi kế tiếp từ Liz Bourgeois, phát ngôn viên của căn nguyên được cho là "quá bình thản".
"Đây là vấn đề cũ được văn bản báo cáo vào năm 2019. Chúng tôi đã chứng nhận và giải quyết và khắc phục trong thời điểm tháng 8/2019", Bourgeois sẻ chia trên Twitter cá nhân. Theo BGR, phản hồi của thay mặt đại diện Facebook khiến nhiều người giận dữ.
"Khắc phục thế nào vậy? Rõ rệt chúng (dữ liệu) vẫn còn trên diễn đàn", tài khoản Radical Alarmist phản hồi. "Làm sao để sửa được ngày sinh của tôi?", một người khác phản hồi phía bên dưới dòng tweet của phát ngôn viên Facebook. Đây đều là các tài liệu không còn lấy lại hay sửa đổi. Hay có thể nói rằng, sai trái của Facebook là không còn cứu vãn.
"Trưởng bộ phận truyền thông của Facebook lại trả lời như thế sao?", thông tin tài khoản stays72 nhận định rằng với tư cách phát ngôn viên Facebook, Bourgeois nên xin lỗi người dùng, chỉ dẫn đổi E-Mail, số điện thoại cảm ứng để bảo đảm thông tin tài khoản thay vì phản hồi như trên.
Đây Chưa hẳn lần đầu Facebook vướng vào bê bối lộ tài liệu. Trong số những scandal lớn nhất của Facebook tương quan đến Cambridge Analytica năm 2018, bao gồm 80 triệu tài khoản bị tích lũy thông báo cho cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Kể từ đó, đồng loạt bê bối bảo mật tương quan đến dữ liệu người dùng đã được phát hiện.

Xem thêm: tin tức công nghệ 24h tintuc.vn
Tháng 7/2019, Facebook bị Ủy ban dịch vụ thương mại Liên bang Mỹ (FTC) phạt 5 tỷ $ do vi phạm quyền riêng tư người tiêu dùng. Tiếp nối 2 tháng, dữ liệu của 419 triệu tài khoản Facebook (gồm hơn 50 triệu tài khoản tại Việt Nam) đã có mặt công khai minh bạch trên Internet, gồm ID người tiêu dùng & số điện thoại cảm ứng. Điều đáng quan tâm là trước đây, Facebook từng công bố có hạn truy vấn số điện thoại của người dùng.
Tháng 11/2020, dữ liệu hàng triệu thông tin tài khoản Facebook tại việt nam bị rò rỉ trên forum cho tin tặc. Trước đó 8 tháng, thông tin của hơn 41 triệu thông tin tài khoản Facebook nước ta cũng trở thành phát tán trên diễn đàn.
Từ cách nhìn bảo mật, Gal nhận định rằng Facebook không còn làm gì nhiều để bổ trợ người dùng trong vụ rò rỉ này, trừ việc thông báo cho mỗi người cẩn trọng trước nguy cơ tiềm ẩn Lừa đảo.
"Người dùng những nền tảng gốc rễ lớn như Facebook tin rằng tài liệu của mình phải được tôn trọng. Để lộ thông báo cá thể là vi phạm tín nhiệm của họ", Gal nhận xét.
dựa trên list được chào làng, Italy là quốc gia có tương đối nhiều tài khoản bị lộ nhất với 35,6 triệu tài khoản, tiếp nối là Mỹ với 32,3 triệu. Một vài nước như Anh, Ấn Độ, Malaysia cũng có thể có hàng triệu tài khoản bị lộ thông tin. VN không có trong list.
Facebook đang mất hết đáng tin cậy, bị Apple công kích
Theo Bloomberg, vụ rò rỉ rình rập đe dọa đến mô hình kinh doanh của Facebook: thu thập thông báo cá thể người dùng rồi bán cho nhà quảng cáo. Sau bê bối Cambridge Analytica, quyền riêng tư biến thành chủ đề được quan tâm, đặc biệt quan trọng khi đấy là nguồn thu của tương đối nhiều hãng công nghệ tiên tiến lớn.
không chỉ là đối mặt những vụ lộ dữ liệu, loại hình kinh doanh của Facebook còn bị đe dọa bởi App Tracking Transparency, tính năng trên iOS buộc phần mềm xin ý kiến trước lúc theo dõi hành vi người dùng trên các phần mềm & trang web khác. Đó là các thông tin cần thiết để hướng đối tượng người sử dụng quảng cáo, thống kê giám sát công dụng kinh doanh.

Facebook ngay lập tức tỏ thái độ giận dữ với App Tracking Transparency. Tháng 12/2020, nền tảng gốc rễ này chạy hàng loạt quảng cáo khổ lớn trên một số trong những tờ báo nổi tiếng, tuyên bố Apple là tác hại đối với các Công Ty nhỏ và ngành công nghiệp Internet.
Trong buổi văn bản báo cáo hiệu quả kinh doanh hàng quý trong tháng 2, CEO Facebook, Mark Zuckerberg đặt ra các lời chỉ trích nặng nề so với Apple, cho rằng các thay đổi về bảo mật thông tin thực chất là cách thức tuyên chiến và cạnh tranh không công bằng.
trong những lúc Facebook thường xuyên phản đối App Tracking Transparency, Apple nói chung & CEO Tim Cook không có nhiều bình luận. Nhiều phần phát ngôn của ông nói rằng cơ chế trên nhằm đảm bảo quyền riêng tư cho người tiêu dùng. Quan điểm trên thường xuyên được CEO Apple nhắc lại trong cuộc vấn đáp sẵn sàng được công bố trên Thủ đô New York Times.
"Những gì chúng tôi đang khiến giúp người dùng chọn lựa việc có bị theo dõi hay không. Tôi nghĩ thật khó để phản bác ý kiến này. Tôi cảm thất bất thần khi có sự phản đối", Tim Cook sẻ chia. Theo 9to5mac, cuộc vấn đáp sẽ tiến hành đăng tải vào sáng 5/4 (giờ Mỹ).
Xem thêm: tin tức công nghệ 24h tintuc.vn
 
Top